Lượng reach tự nhiên

Lượng reach tự nhiên của Facebook đang tăng?

Trong suy nghĩ của người viết bài này thì đã từ rất lâu rồi “Lượng reach tự nhiên của Facebook fanpage” (Organic Reach) và “Tăng” là 2 khái niệm không đi cùng với nhau, mà chắc hẳn rằng nhiều người cũng nghĩ giống tôi. Thời gian qua, những người quản lý fanpage đều thấy hiện tượng lượng reach giảm một cách đau lòng khi mà đất sống trên Newsfeed thì có hạn, Fanpage thì ngày một nhiều. Facebook cũng thay đổi thuật toán liên tục mà mỗi lần thay đổi là lượng reach lại giảm thêm.

Nhưng theo một báo cáo mới đây của Locowise, lượng reach tự nhiên của các fanpage đang tăng 103% hàng tháng. Điều thú vị là mặc dù lượng reach đang tăng rất ổn thì lượng tương tác lại giảm trung bình 58%. Nếu bạn chưa biết thì Locowise là một công ty chuyên cung cấp các dữ liệu về mạng xã hội. Trong tháng 5, Locowise đã phân tích sự tăng trưởng, lượng reach và tương tác của hơn 5000 fanpage để có được những số liệu trên.

Theo báo cáo của Locowise, “Lượng reach trung bình trên mỗi post theo chúng tôi quan sát được là 8.34% trong tháng 5. So với con số 4.11% của tháng 4, lượng reach tự nhiên của các fanpage đã tăng tới 103%. Đây là một tin vui cho những doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc đưa nội dung đến với người dùng một cách tự nhiên”. Bên cạnh đó cũng có một thông tin khác chúng ta cần chú ý: Trang càng lớn thì lượng reach tự nhiên càng giảm. Đối với những trang có trên 1 triệu like thì lượng reach trung bình chỉ là 6.62%, trong khi đó những trang có lượt like ít nhất trong nghiên cứu lại có lượng reach tốt nhất, trung bình 14.88%”

Reach tăng, tương tác giảm

Cũng theo báo cáo của Locowise: Lượng reach có thể tăng nhưng lượng tương tác thì lại giảm. Tỉ lệ tương tác trung bình đang là 6.61% đối với những nội dung đã được khách hàng nhìn thấy. So với con số 15.58% của tháng 4, tỉ lệ tương tác của tháng 5 đã giảm 58%. Những trang lớn nhất trong nghiên cứu (hơn 1 triệu like) có tỉ lệ tương tác tốt hơn trung bình là 8.92%. Những con số trên có nghĩa là tỉ lệ tương tác tính cho tất cả like là 0.55%. Nếu đem con số này so với 2.81% tỉ lệ tương tác của Instagram chúng ta mới thấy kiếm được tương tác trên Facebook khó khăn đến như thế nào.”

Locowise cũng chỉ ra rằng có 43% trong số hơn 5000 trang được nghiên cứu có sử dụng quảng cáo Facebook, và 32% lượng reach là do trả tiền mà có.

“Các doanh nghiệp đang dần nhận ra rằng quảng cáo trả phí là một giải pháp rất tốt cho mục tiêu tăng trưởng fanpage và tiếp cận những khách hàng mới. So với tháng 4, số doanh nghiệp sử dụng quảng cáo Facebook đã tăng tới 503%”

Vậy câu hỏi đặt ra là: Loại nội dung nào sẽ có lượng reach tự nhiên tốt nhất? Nếu bạn có theo dõi những thay đổi gần đây của Facebook thì chắc hẳn bạn đã biết câu trả lời: Video chính là nội dung có tỉ lệ reach cao nhất!

Lượng reach tự nhiên

 

Trên đây là những nghiên cứu của Socialbakers được thực hiện vào tháng 1 năm 2015, trong đó chỉ ra Video là định dạng nội dung vượt trội về tỉ lệ reach tự nhiên. Đến thời điểm hiện tại, theo những nghiên cứu của Locowise, Video vẫn là định dạng lý tưởng nhất cho các fanpage.

Lượng reach tự nhiên của các định dạng nội dung

Chúng ta cũng nên so sánh những định dạng khác trong 2 bảng trên. Những nội dung thuần text có vẻ không có nhiều thay đổi nhưng việc chia sẻ link có vẻ đang hiệu quả hơn trước. Facebook gần đây đã đưa ra tính năng “Add a link” cho bài post, tính năng này chắc chắn sẽ cho người dùng nhiều động lực để chia sẻ hơn.

Tính năng Add Link

Nguồn: Facebook.com

Mặc dù Video reach tốt nhất, ngôi quán quân về tương tác lại thuộc về định dạng ảnh. Có 7.06% người nhìn thấy ảnh sẽ tương tác, so với 6.61% của video. Con số này của các status chia sẻ link là 4.37% và 3.34% đối với các nội dung text.

Có một điều chúng ta cần để ý đó là kể từ thời điểm Locowise công bố báo cáo trên, Facebook đã thông báo sẽ cho thêm một vài yếu tố ảnh hưởng đến việc nội dung nào sẽ được đưa đến khách hàng. Ví dụ thời gian người dùng đọc post, những tương tác của người dùng trên video ví dụ như bật tiếng và xem ở chế độ HD.

Sau cùng, chúng ta có thể kết luận lại một điều rằng Facebook đang nới lỏng bàn tay đang đặt ở cổ những người làm marketing trên Facebook khi cho phép tỉ lệ reach tự nhiên tăng. Mặc dù vậy, khi lượng reach của các trang Fanpage đều tăng có nghĩa là sự cạnh tranh sẽ khốc liệt hơn, vì thế các fanpage phải đầu tư hơn nữa vào nội dung để tạo ra sự tương tác thực sự. Bên cạnh đó, một điều bắt buộc là chúng ta phải để ý hơn nữa đến định dạng video để có lượng reach và tỉ lệ tương tác tốt.


 

Biên tập: hiSella

Nguồn: Webpronews

Nhat Le Hoang - hiSella Editor

"Vires acquirit eundo"