kinh doanh online

Góc nhìn từ Echelon 2015 – Xu hướng kinh doanh online tại Việt Nam & ASEAN

Ngày 23/06 và 24/06 vừa qua, hiSella đã có dịp tham gia Triển lãm Khởi nghiệp Công nghệ Echelon 2015 tại Singapore. Bài viết sau đây sẽ gửi tới các bạn một số tổng hợp của hiSella về xu hướng phát triển của lĩnh vực kinh doanh online tại Việt Nam và khu vực ASEAN trong vòng 3 – 5 năm tới.

Với tỷ lệ gần 50% dân số tiếp cận Internet, thị trường kinh doanh online hay Thương mại điện tử (TMĐT) tại Đông Nam Á được dự báo sẽ chứng kiến một sự phát triển rất nóng trong thời gian tới. Oliver Tan, CEO của Visenze, một công ty lớn chuyên cung cấp dịch vụ phân tích và quảng cáo trực tuyến tại Singapore nhận định:

Việt Nam và Indonesia đang nổi lên là 2 thị trường có sức tiêu dùng nội địa mạnh nhất. Do tính chất sơ khai của thị trường TMĐT tại Đông Nam Á, tôi thấy có rất nhiều cơ hội kinh doanh béo bở tại đây, đặc biệt trong các lĩnh vực thời trang, hàng tiêu dùng, nội thất, điện tử…

hiSella đã có may mắn được tham gia Triển lãm Khởi nghiệp Công nghệ Echelon 2015 tại Singapore. Tại triển lãm này, chúng tôi đã có cơ hội được tiếp cận với những công ty khởi nghiệp về công nghệ hàng đầu trong khu vực cũng như lắng nghe ý kiến từ những giám đốc doanh nghiệp, những chuyên gia giỏi nhất về kinh doanh và công nghệ. Từ đó, hiSella đã rút ra được rất nhiều bài học về  xu hướng kinh doanh online tại Việt Nam và khu vực ASEAN trong vòng 3 – 5 năm tới mà chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn sau đây.

hiSella đã có mặt tại Echelon 2015 và học hỏi được nhiều nhiều về xu hướng kinh doanh online tại Việt Nam và khu vực
hiSella đã có mặt tại Echelon 2015 và học hỏi được nhiều nhiều về xu hướng kinh doanh online tại Việt Nam và khu vực (Nguồn: hiSella.vn)

Kinh doanh online trên nhiều kênh sẽ là xu hướng tất yếu

Sự phát triển chóng mặt của Internet tại Đông Nam Á khiến cho lĩnh vực kinh doanh online không còn gói gọn trên 1 kênh duy nhất là Facebook nữa, mà mở rộng ra các Mạng xã hội (MXH) khác như Instagram, Twitter, G+… kèm theo đó là các công cụ chat trực tuyến OTT phổ biến như Zalo, Line… Ngoài ra, Website cũng là một kênh không thể thiếu nếu bạn muốn xây dựng hình ảnh của một shop bán hàng chuyên nghiệp trong mắt khách hàng. Việc xây dựng website còn mang lại cho bạn một kênh thu hút khách hàng và hỗ trợ quảng cáo cực lợi hại nếu biết cách tích hợp tốt các mã / pixel Remarketing do Google và Facebook cung cấp. Cuối cùng, sẽ là rất đáng tiếc nếu bỏ qua các Sàn Thương Mại điện tử (Marketplace), đặc biệt là trong bối cảnh các ông lớn như Zalora, Lazada hay Rakuten (Singapore)… đang làm mưa làm gió với gần 50% thị phần toàn khu vực Đông Nam Á.

Mạng Xã Hội (MXH) sẽ tiếp tục có ảnh hưởng lớn tới hành vi mua sắm trực tuyến

Nguồn thông tin từ Facebook và các MXH phổ biến khác (như Instagram, Zalo …) sẽ có ảnh hưởng ngày càng rõ rệt hơn tới hành vi của khách hàng, từ khâu tìm kiếm, lựa chọn sản phẩm, cho tới khi đưa ra quyết định mua hàng. Để bán hàng hiệu quả qua các kênh này, bạn cần khôn khéo sử dụng những những nội dung kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng (hình ảnh bắt mắt, khuyến mại hấp dẫn, dùng thử miễn phí…). Khi đã có cho mình một nội dung đủ sức hút, hãy sử dụng và tối ưu hóa các công cụ quảng cáo có sẵn trên các MXH này để lan truyền thông tin đến đúng đối tượng khách hàng. Việc gần đây Instagram, Pinterest ra mắt tính năng quảng cáo càng giúp MXH trở thành nơi lý tưởng để các nhà kinh doanh tiếp cận khách hàng.

TMĐT trên Di động (mCommerce) sẽ bùng nổ và phát triển nhanh chưa từng thấy

Theo một báo cáo đáng tin cậy từ Nielsen, tốc độ phổ cập smartphone tại các Việt Nam và các nước ASEAN khác được dự báo sẽ tăng gấp 5 lần trong vòng 5 năm tới đây. Bên cạnh đó, người tiêu dùng tại khu vực cũng đang có thói quen sử dụng di động thường xuyên hơn cho việc mua sắm trực tuyến. Chính vì vậy, dù bạn đã sở hữu hay chưa có website, hãy ngay lập tức đầu tư thêm thời gian xây dựng môt website thân thiện với các smartphone và table nếu bạn không muốn mất đi một lượng khách hàng không nhỏ ghé thăm website của mình mỗi ngày.

Kết luận

Qua những tổng hợp trên có thể thấy, câu chuyện kinh doanh online và TMĐT ở Việt Nam và Đông Nam Á mới đang ở những bước đầu tiên và còn vô số cơ hội cho những ai biết nhanh nhạy, biết nắm bắt xu hướng. Tiếp tục theo dõi hiSella để cập nhật thêm những điều bổ ích từ Echelon 2015 nhé!

Biên tập: hiSella

Nhat Le Hoang - hiSella Editor

"Vires acquirit eundo"