Tổng hợp các kiến thức bổ ích dành cho các chủ shop đang kinh doanh trên Facebook

Bài 2 – Lựa chọn kênh marketing hiệu quả theo giai đoạn

Bán hàng online đi kèm với sử dụng các kênh marketing online để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng trên Internet. Mỗi giai đoạn trong quy trình mua sắm, chủ shop cần sử dụng kênh marketing chính xác để thu hút khách hàng, gia tăng đơn hàng.

Trong video bài học 2 này, chuyên gia Vương Mạnh Hoàng sẽ hướng dẫn các bạn phân tích từng giai đoạn ấy để lựa chọn lênh sao cho phù hợp nhất.

1. Phương pháp lựa chọn kênh marketing online phù hợp

Để áp dụng được kênh Marketing nào phù hợp, chúng ta sử dụng mô hình AISAS để phân tích khách hàng, hiểu rõ quy trình mua sắm từ đó xác định kênh quảng cáo theo từng giai đoạn cụ thể:

  • A – Attention: Làm khách hàng chú ý,
  • I – Interest: Làm khách hàng thích,
  • S – Search: Làm khách hàng tìm thấy bạn,
  • A – Action: Khách hàng tương tác và mua sắm dễ dàng
  • S – Share: Khách hàng chia sẻ thông tin của bạn
Áp dụng AISAS phân tích kênh marketing online hiệu quả
Áp dụng mô hình AISAS phân tích kênh marketing online hiệu quả

Tùy thuộc vào nguồn lực của bạn, có thể chọn các kênh marketing miễn phí hoặc trả phí để triển khai marketing và bán hàng.

  • Kênh miễn phí phổ biến: Facebook, SEO, Email marketing
  • Kênh trả phí phổ biến: Facebook Ads, Google Adwords, Email marketing trả phí, SEO dịch vụ

2. Phân tích sản phẩm để lựa chọn kênh marketing online phù hợp

Giai đoạn đầu – Làm khách hàng chú ý có các kênh Quảng cáo như sau:

  • Quảng cáo trên các báo có chuyên mục liên quan đến sản phẩm dịch vụ của bạn
  • Topic dính trên các diễn đàn nói về sản phẩm dịch vụ của bạn
  • Quảng cáo trên Google hiển thị. Khi khách hàng tìm kiếm thông tin liên quan đến sản phẩm dịch vụ bạn cung cấp đều nhìn thấy bạn đầu tiên
  • Quảng cáo trên các báo chuyên ngành, trên Facebook cá nhân của những ng là chuyên gia trong lịch vực có liên quan

Giai đoạn 2 – Làm khách hàng thích có 3 yếu tố là họ nhìn thấy bạn thường xuyên, họ tìm thấy bạn khi họ có nhu cầu và họ thấy các chuyên gia đánh giá về sản phẩm dịch vụ đó. Các kênh có thể áp dụng để quảng cáo: Google adwords, email marketing, viết bài quảng cáo trên báo chuyên ngành.

Giai đoạn 3 – Làm khách hàng tìm kiếm thấy: sau khi khách hàng thích bạn, họ sẽ đi tìm kiếm thông tin để nhận định thực sự bạn có thực sự tốt như  đã quảng cáo hay không. Vì vậy cần phải xuất hiện trên 1 số kênh như sau : Chuyên gia đánh giá tốt về bạn trên các báo có uy tín, có thông tin giới thiệu đầy đủ về mình khi khách hàng tìm kiếm thông tin về bạn trên Google search, thông tin xuất hiện trên các forum chuyên ngành , xuất hiện trên Youtube khi khách hàng search trên kênh này.

Giai đoạn thứ 4 – Làm khách hàng dễ mua nhất. Có 4 kênh phổ biến sau :

  • Qua các sàn Thương mại điện tử như Vật giá, chợ điện tử, Lazada, Lingo…
  • Xuất hiện trên Google search khi khách hàng tìm kiếm về sản phẩm dịch vụ của mình
  • Tiếp thị qua website chuyên ngành
  • Quảng cáo qua mạng xã hội Facebook, Youtube

Giai đoạn 5 – Làm khách hàng chia sẻ:

  • Facebook: bạn chia sẻ về sản phẩm + khách hàng và từ đó khách hàng dễ dàng chia sẻ cho bạn bè ng thân.
  • Sử dụng các mạng chia sẻ hình ảnh như Flickr, Picasa, Photobucket…
  • Website : Nơi chia sẻ về chính khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ sản phẩm của bạn.

3. Tìm thị trường theo điểm tiếp xúc

Cách 1 : Xem khách hàng tiềm năng hay xem thông tin tại đâu thì bạn phải xuất hiện tại đó. 95% người dùng lên Internet dùng để xem thông tin.

Cách 2 : Xem khách hàng hay tìm kiếm thông tin ở đâu thì nên xuất hiện ở đó, Việt nam hay tìm kiếm tren Google nên phải xuất hiện trên đó. Diễn đàn chuyên ngành cũng là kênh bạn phải xuất hiện.

Lựa chọn kênh marketing online hiệu quả
Hướng dẫn tìm thị trường tiếp cận trên internet theo Điểm tiếp xúc

Cách 3 : Đi theo đối thủ, đối thủ quảng cáo tại đâu ta quảng cáo tại đó. Công cụ để theo dõi đối thủ là Ahref.com, nơi bạn gõ website của đối thủ vào và xuất hiện toàn bộ những trang đối thủ xuất hiện. Từ đó lựa chọn kênh quảng cáo của đối thủ.

Như vậy tôi đã hướng dẫn các bạn cách thức để tiến hành chọn được kênh marketing online phù hợp cho sản phẩm, dịch vụ của bạn. Kinh doanh online luôn hấp dẫn những người đam mê và sáng tạo. Chúc các bạn thành công với công việc kinh doanh của mình!

 

 

 

 


Nếu có bất kì thắc mắc góp ý gì về nội dung Lựa chọn kênh marketing hiệu quả theo giai đoạn, các bạn có thể để lại bình luận ở phía dưới. hiSella và chuyên gia sẽ theo dõi và trả lời các bạn kịp thời nhất.

Chúc các bạn có một buổi học bổ ích và thú vị!

Rất thú vị
Support