Tổng hợp các kiến thức bổ ích dành cho các chủ shop đang kinh doanh trên Facebook

Bài 1 – Lựa chọn sản phẩm kinh doanh online

Bán hàng online đang là 1 xu thế hot và người người nhà nhà tham gia. Nhưng bạn có biết không phải sản phẩm nào cũng mang lên mạng kinh doanh là thành công thu được lợi nhuận.

Trong video bài học 1 này, chuyên gia Vương Mạnh Hoàng sẽ hướng dẫn sử dụng các lý thuyết cơ bản trong kinh tế học để phân tích xem, những sản phẩm dịch vụ nào đáng để các bạn bỏ công sức và tiền của kinh doanh online.

1. Tại sao chọn kinh doanh online?

Thứ nhất, không cần nhiều nguồn vốn.

  • Bạn không tốn chi phí mặt bằng. Không cần thuê cửa hàng đắt đỏ vẫn có thể tiến hành bán hàng online.
  • Vốn nhập hàng ban đầu không quá lớn do mỗi sản phẩm không cần nhập số lượng lớn để show trong cửa hàng
  • Bất kỳ ai đều cũng có thể bắt đầu lăm kinh doanh online vì hiện nay các hạ tầng hỗ trợ kinh doanh online đều đã có sẵn.

Thứ hai, xây dựng hệ thống chuyên nghiệp dễ dàng

  • Có rất nhiều nền tảng cho việc kinh doanh online như Facebook, Instagram, Website giá rẻ, … , có đơn vị đào tạo các kỹ năng bán hàng, đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo.
  • Có thể sử dụng các mã nguồn có sẵn như wordpress, joomla… nếu bạn có khả năng về kỹ thuật, còn nếu không có rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ có sẵn, bạn muốn website bán mỹ phẩm, bán đồ điện tử… Bạn chỉ cần thuê theo tháng, các đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ lo cho bạn tất cả.
Chọn sản phẩm kinh doanh online
Yếu tố khiến kinh doanh onlline nở rộ thời điểm hiện tại

Thứ ba, xu hướng online đang là xu thế mới. Khách hàng đang chuyển sang mua sắm online ngày càng nhiều … Việt Nam có trên 95 triệu dân, theo thống kê của Bộ công thương có 39,5 triệu người tham gia mua sắm online, doanh thu năm 2014 là trên 150 triệu USD/ năm, mỗi người mua sắm online trung bình 140$/ năm.

2. Phương pháp xác định sản phẩm để kinh doanh online

Ba yếu tố xác định sản phẩm phù hợp để bán trên Internet theo định nghĩa của Philip Kotler:

  • Thoả mãn nhu cầu khách hàng: Sản phẩm/ dịch vụ nào cũng đều có sứ mệnh giải quyết một nhu cầu nào đó của con người và nếu sản phẩm dịch vụ không giải quyết được nhu cầu của khách hàng thì rất khó để có thể bán được trên internet. Vì người tiêu dùng lên internet để tìm kiếm sản phẩm dịch vụ đáp ứng nhu cầu của mình.
  • Định hình được gói sản phẩm / dịch vụ: Sản phẩm/ dịch vụ của bạn có được đóng gói, đặt nhãn, phân loại thành nhiều loại khác nhau. Vì người tiêu dùng lên internet xem thông tin, nên sản phẩm không được định hình theo gói sp/ dịch vụ thì khách hàng rất khó có thể chọn mua online được.
  • Có quy trình bán hàng hoàn thiện: Mua bán online bạn không gặp khách hàng trực tiếp và khách hàng cũng không đến cửa hàng của bạn trực tiếp, nên khách hàng không thể hoàn tất quy trình mua hàng, giao nhận, thanh toán, nhận hàng được thì bạn không thể bán hàng online.

Ba tiêu chí theo Micheal Porter đưa ra để chọn sản phẩm dịch vụ chính xác nhất:

Chọn sản phẩm kinh doanh online theo Porter
Ba tiêu chí theo Micheal Porter đưa ra để chọn sản phẩm dịch vụ chính xác nhất
  • Tiêu chí 1 – Giá trị cốt lõi (hơn các sản phẩm khác): Sản phẩm dịch vụ của bạn có giá trị cốt lõi nghĩa là chỉ có bạn có thể cung cấp được, đối thủ không thể thay thế được bạn.
  • Tiêu chí 2 – Cạnh tranh về giá (hơn các đối thủ khác): Với internet mọi thứ đều được public và bạn không thể bán được hàng nếu như bạn không có giá tốt, đối thủ của bạn sẽ nhanh chóng dùng chiến lược giá để đánh bại bạn.
  • Tiêu chí 3 – Tỷ lệ lãi như nào là hợp lý? Bán online bạn cần vốn để làm quảng cáo marketing online, nếu bạn k chọn sản phẩm hoặc dịch vụ có tỷ lệ lãi lơn shown 45% bạn rất khó có thể chọn sản phẩm dịch vụ này để làm kinh doanh trên internet.

Vận dụng vào đặc điểm của thị trường Việt Nam, có thể rút ra các yếu tố tiên quyết để xác định 1 sản phẩm có thể bán thành công trên Internet như sau:

  • Có khả năng viết nội dung chuyên sâu cho sản phẩm dịch vụ của mình. Khách hàng là người có nhu cầu tìm hiểu sâu về sản phẩm dịhc vụ đó, nếu bạn có khả năng tư vấn, viết về sản phẩm đó chuyên sâu khách hàng mới tin tưởng bạn được.
  • Có lợi thế đặc biệt. Vì khách hàng có thể dùng internet để tìm kiếm và so sánh sản phẩm của bạn với các đối thủ khác. Nếu sản phẩm không có điêm rđặc biệt do chính bạn tạo ra thì khó lòng khách hàng có thể chọn bạn được
  • Tỷ lệ lãi suất trên 45%. vì bạn cần có chi phí tái đầu tư quảng cáo + đáp ứng nhu cầu sống ngày càng tăng + tái đầu tư để phát triển kinh doanh. Nếu không bạn sẽ không thể duy trì công việc kinh doanh của bạn được.
Lựa chọn sản phẩm kinh doanh online tại Việt Nam
Các yếu tố quyết định sản phẩm có thể kinh doanh tốt trên internet tại Việt Nam

Như vậy, có thể thấy việc khởi nghiệp để bắt đầu tiến hành làm kinh doanh online không khó, nhưng điều quan trọng là chọn cho mình được 1 sản phẩm và dịch vụ đúng để kinh doanh.


Nếu có bất kì thắc mắc góp ý gì về nội dung Lựa chọn sản phẩm kinh doanh online, các bạn có thể để lại bình luận ở phía dưới. hiSella và chuyên gia sẽ theo dõi và trả lời các bạn kịp thời nhất.

Chúc các bạn có một buổi học bổ ích và thú vị!

Rất thú vị
Support