hiSella blog template-06

Chia sẻ kinh nghiệm chụp ảnh sản phẩm

Trong công cuộc bán hàng, hình ảnh luôn là một trong những yếu tố quan trọng giúp khách hàng quyết định mua sản phẩm. Có hai cách mà mọi người thường hay chụp sản phẩm: Chụp sản phẩm mẫu (sử dụng nền trắng, chỉ có sản phẩm) và chụp ảnh có ngoại cảnh. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ về hai cách chụp ảnh trên.

1. Chụp ảnh sản phẩm mẫu

Nếu các bạn từng xem các website nước ngoài đều có thể thấy trong hình ảnh sản phẩm của họ chỉ có sản phẩm và sử dụng nền trắng để làm nổi bật, hoặc tối đa có thêm người mẫu (đối với sản phẩm quần áo). Bởi như vậy mới làm nổi bật được sản phẩm, tạo sự sang trọng, chuyên nghiệp và tôn trọng tính thực tế. Và đa phần các website thương mại điện tử đều đang sử dụng cách này.

IMG_7870-1

Với các hình ảnh như vậy, họ cần phải có studio chụp ảnh chuyên nghiệp, có phông nền trắng, đèn hắt sáng, máy ảnh chuyên dụng và nguyên một ekip để hỗ trợ. Trong trường hợp điều kiện hẹp hòi như chúng ta đây –  những chủ shop bé nhỏ, thì công cụ chụp ảnh đầu tiên mà chúng ta có thể nghĩ đến đó là sử dụng điện thoại di động. Để biết về cách chụp ảnh sản phẩm bằng điện thoại, ngoài bài viết này, các bạn có thể tham khảo bài viết này để biết “Cách chụp ảnh sản phẩm đẹp bằng điện thoại” nhé!

Vậy là để chụp ảnh tương tự như hình ảnh của các website chuyên nghiệp, tôi tự mày mò chuẩn bị cho mình 1 studio box đơn giản nhất có thể. Bạn chỉ cần chuẩn bị 1-2 tờ giấy trắng khổ A0 (khổ to nhất), nên chọn giấy dày dặn, để khi chụp không bị lộ nền phía sau. Sau đó, tôi đính tạm 1 đầu mặt giấy lên tường và phần còn lại trải phẳng ra trên kệ để đặt sản phẩm. Đầu tư thêm 2 chiếc đèn chiếu sáng bóng trắng (compact) để tạo độ sáng cho sản phẩm.

11232274_1202782916401970_6356346383127795270_n
Do chưa có nhiều thời gian nên tôi mới chỉ kịp mua có 1 chiếc đèn
img8106l
Minh họa một góc chụp tự chế của các bạn bán hàng trên mạng

Cầu kì hơn bạn có thể mua 1 box chụp sản phẩm có sẵn tại các cửa hàng chuyên đồ nhiếp ảnh (với giá khoảng 250k-350k) hoặc tự thiết kế 1 box chụp sản phẩm bằng bìa carton với kích cỡ 60 x 60 x 60 cùng đèn led trắng (mua tại các cửa hàng đồ điện, đèn điện) lắp bên trong box chụp để chụp chuyên nghiệp hơn (hoặc đặt 3 đèn hắt ở hai bên và bên trên để đủ độ sáng cho sản phẩm).

Mô tả 1 studio box
Mô tả 1 studio box

Tiếp theo là vấn đề máy ảnh, sự lựa chọn đầu tiên là bạn có thể dùng điện thoại (như đã nói ở trên), mua thêm một chiếc tripod dành cho điện thoại để cố định máy ảnh, tránh bị rung. Hoặc nếu có điều kiện hãy sắm cho mình một chiếc máy ảnh bán chuyên của Canon hoặc Nikon. Tất nhiên chi phí sẽ cao hơn một chút, nhưng nếu đầu tư lâu dài, thì cũng không thiệt đi đâu cả, phải không?

Về trải nghiệm của tôi khi chụp ảnh, tôi nhận ra một điều, độ sáng ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng hình ảnh. Tôi đã từng thử từng nhiều khung giờ để đo được ảnh hưởng của ánh sáng khi chụp sản phẩm, ví dụ như thử chụp vào lúc 10h sáng, 3h chiều và 6h tối. Tôi nhận ra ánh sáng tự nhiên không khiến cho bức ảnh đẹp hơn như khi bạn dùng để chụp chân dung.

IMG_6834-1
Nguồn nắng mạnh lúc 3h chiều khiến ảnh loang lổ

Ánh sáng có thể bị quá gắt, bị đổ bóng, bị bóng sáng trên sản phẩm hoặc phụ thuộc vào thời tiết, đó là những vấn đề bạn không thể kiểm soát và gây ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng hình ảnh của bạn. Bởi vậy lựa chọn của tôi đó là sử dụng ánh sáng nhân tạo, bằng ánh đèn sáng trắng, để đảm bảo độ ổn định của nguồn sáng.

Sau khi hoàn tất khâu chuẩn bị, bạn chỉ cần chụp hình theo concept mẫu, tức là đặt sản phẩm chính giữa khung hình và bấm máy. Chúng ta sẽ có  1 loạt các hình ảnh với phông nền trắng rất đơn giản và nổi bật sản phẩm, tuy nhiên sẽ có phần đơn điệu. Để thỏa sức sáng tạo, hãy tham khảo phần 2 dưới đây.

2. Chụp ảnh sản phẩm có ngoại cảnh

Tùy vào sự sáng tạo của mỗi cá nhân, bạn có thể tạo nhiều concept khác nhau khi chụp ảnh. Lời khuyên là các bạn nên dựa trên những tiêu chí mà sản phẩm của bạn hướng tới. Ví dụ với mỹ phẩm thì nên chụp khung cảnh thiên nhiên, tươi mát, nhẹ nhàng, có điểm nhấn. Với đồ handmage có thể chụp cùng những đồ vật ngộ nghĩnh để tạo sự vui vẻ, quần áo có thể chụp lookbook ngoài phố để tạo không gian mới lạ hoặc chụp theo chủ đề nhất định như mừng Giáng sinh, mừng 20-10,… Lưu ý, không nên đặt quá nhiều đồ vật khác nhau trong cùng một khung hình nếu bạn không muốn hình ảnh của bạn bị rối.

IMG_8633
Ảnh chụp son TomFord cho shop mỹ phẩm nhân dịp Giáng Sinh

 

Ngoài ra, bạn có thể lướt Instagram để cập nhật các xu hướng mới, đây là một mạng xã hội hình ảnh phổ biến và có rất nhiều bức ảnh đẹp được chia sẻ mỗi ngày, follow một số shop có đầu tư về hình ảnh để học hỏi thêm nhiều nữa nhé! Bật mí là xu hướng hiện nay đang là “flat lay”, tức là chụp thẳng từ trên xuống, các vật phẩm đặt trên một mặt phẳng, sắp xếp ngẫu nhiên với một background tối giản nhất. Ưu điểm là có thể chụp với ánh sáng ban ngày mà không sợ bị đổ bóng. Hãy thử tìm hiểu xem nhé, đặc biệt là các shop bán mỹ phẩm, quần áo, phụ kiện.

IMG_7428-1
Cách chụp flat lay phổ biến

Tất nhiên, khi chụp không phải bức ảnh nào cũng đẹp theo đúng ý mình, cũng có bức ảnh bị rung, bị nhòe, ảnh chụp lệch, bố cục chưa chính xác… Nên mỗi lần chụp mất khá nhiều công sức và thời gian, với 10 sản phẩm, có thể bạn sẽ mất từ 1 đến 2 tiếng để lên khung và ngắm các góc độ chụp khác nhau. Mỗi lần chụp từ 100 – 200 ảnh và lựa chọn ra những hình ảnh mà bản thân cảm thấy chất lượng nhất.

Bên cạnh ảnh chụp sẵn, tôi còn học thêm cách sử dụng phần mềm Lightroom. Light room là một phần mềm khá nổi tiếng về chỉnh sửa màu sắc của ảnh. Nó không quá phức tạp và nhiều thao tác như khi bạn dùng Photoshop, Lightroom tương đối dễ sử dụng giống như bạn sử dụng các app chỉnh sửa ảnh trên điện thoại và hình ảnh sau khi chỉnh sửa khá đúng với ý muốn của mình. Nếu có nhiều thời gian hơn, tôi sẽ viết một bài hướng dẫn về sử dụng phần mềm Lightroom trên máy tính.

lr23
Giao diện chỉnh sửa ảnh của Light Room 5

Còn nếu sử dụng điện thoại, hãy học cách sử dụng ứng dụng chỉnh sửa ảnh đình đám VSCO Cam và Snap Seed, để chỉnh sửa ảnh theo nhu cầu của mình. Đảm bảo bạn sẽ phải ngạc nhiên bởi ứng dụng trên di động có thể làm được nhiều điều hơn bạn nghĩ. Chúc các bạn có những “shoot” ảnh sản phẩm đẹp lung linh và hút khách nhé!

 

Tracy Tran - hiSella Editor

Cho đi là nhận lại.