14 cách sử dụng khuyến mại giảm giá để tăng doanh số bán hàng

14 Cách Sử Dụng Giảm Giá + Khuyến Mại Để Tăng Doanh Thu Và Khách Hàng Trung Thành

Các chương trình khuyến mại và hình thức giảm giá. Sẽ đến một thời điểm khi hầu hết các thương hiệu trực tuyến phải đối mặt với quyết định về việc sẽ sử dụng công cụ nào và bao nhiêu để mang lại giá trị cao nhất.

Việc giảm giá choc ho cửa hàng của bạn có thể là một vũ khí mạnh mẽ giúp chuyển đổi cao, tuy nhiên nếu sử dụng tùy tiện, bạn sẽ có thể làm thiệt hại đáng kể cho thương hiệu của mình hoặc tệ hơn, sẽ không mang lại lợi ích.

Trong bài này, chúng tôi sẽ đánh giá một sốt các ưu và khuyến điểm của việc đưa ra ưu đãi nào cho cửa hàng trực tuyến của bạn, xem xét những cách phổ biến nhất mà bạn có thể sử dụng giảm giá để tăng tỷ lệ chuyển đổi và sử dụng chúng một cách hiệu quả nhất.

Hãy cùng bắt đầu nhé!

Ưu và Nhược Điểm của các Chương Trình Khuyến Mại Trực Tuyến

 

Ưu Điểm:

  • Dễ dàng và nhanh chóng thực hiện.
  • Dễ dàng theo dõi.
  • Tăng sự thu hút khách hàng.
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi.
  • Tăng sự trung thành của khách hàng.

Nhược Điểm:

 

  • Giảm lợi nhuận.
  • Có thể gây thiệt hại thương hiệu.
  • Giảm tỷ lệ chuyển đổi ngoài thời gian khuyến mại nếu khách hàng quen với việc này.
  • Có thể thu hút khách hàng không trung thành (mua vì giá rẻ).
  • Có thể thu hút các đơn hàng giá trị trung bình.

Khuyến Mại Dành Cho Ai?

Như đã đề cập trước đó, các khuyến mại trực tuyến không chỉ là một công cụ hiểu quả để thu hút khách hàng mà nó còn gia tăng sự trung thành. Tuy nhiên điều quan trọng là bạn phải xem xét chiến lược thương hiệu tổng thể của bạn trước khi chạy một chương trình khuyến mại.

 

Nếu bạn định vị thương hiệu của mình là cao cấp hoặc bạn chưa có lợi nhuận cao, bạn nên xem xét việc chạy các chương trình gắn bó với khách hàng trung thành thay vì chạy giảm giá hàng tuần. Mặt khác, nếu bạn có lợi nhuận tốt, việc khuyến mại thường xuyên sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu doanh số.

 

Chốt lại là, bạn cần phải biết được nếu các hình thức khuyến mại có phù hợp với chiến lược của mình không. Bất kể điều gì đi nữa thì việc xây dựng một thương hiệu trực tuyến sẽ thường liên quan rất nhiều đến việc thử nghiệm để tìm ra hình thức tốt nhất. Cách tiếp cận tốt nhất là chọn một mục tiêu cho mỗi chiến dịch, thực hiện nó và đo đạc hiệu quả.

 

Các Hình Thức Khuyến Mại

 

Có một số hình thức khuyến mại phổ biến sau đây bạn có thể áp dụng:

  • Giảm giá theo % – Hình thức giảm giá phổ biến nhất là giảm theo % sản phẩm. Nó có thể nhỏ như 5% hoặc 10%, hoặc lớn hơn để thực sự tăng doanh số như 20% hoặc 25%, lớn hơn nữa là 50%+ thường dành cho việc thanh lý hàng cũ hoặc tồn kho.
  • Giảm giá theo giá trị mặc định – Hình thức này dựa trên một giá trị đã được định sẵn. Loại này sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy họ đang lãng phí tiền nếu không sử dụng nó. Trong một số nghiên cứu, tỉ lệ sử dụng của hình thức này so với giảm giá theo % có thể hơn tới 175%.
  • Miễn phí vận chuyển – Phí vận chuyển thường được coi là lý do số một khiến khách hàng rời khỏi giỏ hàng của bạn. Việc áp dụng miễn phí vận chuyển là một cách tuyệt vời để giảm thiểu vấn đề này và tăng ty lệ chuyển đổi. Nó thường được sử dụng với một giá trị đơn hàng tối thiểu nhằm giúp đạt được giá trị đặt hàng trung bình.
  • Quà tặng miễn phí – Một món quà miễn phí khi mua hàng có thể là một cách tuyệt vời để cung cấp giá trị gia tăng cho khách hàng. Nếu được sử dụng một cách có chiến thuật, nó có thể giúp tăng giá trị đơn hàng trung bình hoặc giúp giải quyết một sản phẩm tồn kho.

 

Sử Dụng Khuyến Mại Như Thế Nào và Vào Lúc Nào?

Có 101 cách bạn có thể sử dụng các chương trình khuyến mại. Hãy cùng nhìn qua một trong những cách phổ biến nhất dưới đây với ví dụ cụ thể:

 

  1. Khuyến mại theo tuần/ tháng để tăng đơn hàng và đạt doanh số – Đây là cách thức truyền thống được sử dụng để gia tăng doanh số. Nó thường được sử dụng vào cuối tháng hoặc cuối 1 quý nhằm đạt được những mục tiêu doanh số đề ra.

 

Ví dụ: Memebox áp dụng khuyến mại hàng tuần cũng như có mã giảm giá hàng tuần (dưới cùng email)

Everyday_Week_Sale

 

  1. Khuyến mại trước khi ra mắt – Nếu doanh nghiệp của bạn chuẩn bị được ra mắt hoặc có một sản phẩm mới, bạn có thể sử dụng hình thức này giúp tăng lượt truy cập và tạo sự quan tâm từ khách hàng.

 

Ví dụ: Cửa hàng bán lẻ dao cạo trực tuyến Harry’s sử dụng hình thức này gây được thành công lớn. Họ cung cấp sản phẩm miễn phí để đổi lại việc chia sẻ trang web của họ trước khi ra mắt. Tối ưu hóa hình thức này đã giúp họ có được 100,000 người đăng ký trước giờ mở cửa gian hàng trực tuyến.

Harry_s

 

  1. Khuyến mại theo mùa hoặc vào dịp Lễ hội – Black Friday, Giáng Sinh hoặc năm mới là các sự kiện lớn, tuy nhiên trong năm vẫn còn vô số các dịp khác bạn có thể sử dụng để tăng doanh số.

 

Ví dụ: Julep thường xuyên chạy các chương trình không chỉ trong những dịp Lễ hội mà còn theo mùa, hướng tới người truy cập website và các khách hàng cũ.

Season_and_Holiday_Sale

 

  1. Khuyến mại khi rời bỏ giỏ hàng – Với tỷ lệ gần 70% khách hàng rời bỏ giỏ hàng của bạn, hình thức này là một chiến thuật tốt giúp bạn níu chân họ.

 

Ví dụ: Birchbox, một dịch vụ thuê bao hàng tháng sẽ gửi một email giảm giá sản phẩm 20% trong vòng 24h khi khách hàng rời bỏ giỏ hàng. Việc này sẽ giúp nhắc nhở và khuyến khích khách hàng quay trở lại và hoàn tất đơn hàng của họ.

BirchBox_Abandon_Cart_Email

 

  1. Khuyến mại khi đăng ký Email – Như bạn có thể đã biết, việc xây dựng một danh sách email là vô cùng quan trọng đối với tất cả các nhà bán lẻ trực tuyến. Bằng việc cung cấp một lời mời chào để đổi lấy email của khách hàng không chỉ giúp tăng khả năng chuyển đổi, mà bạn còn có thể lấy được email, điều này sẽ giúp bạn có cơ hội quảng bá sản phẩm mới hoặc các chương trình khuyến mại khác tới họ trong tương lai.

 

Ví dụ: DODOcase, nhà sản xuất trực tuyến các loại vỏ bọc iPad đưa ra lời mời giảm 10% giá trị đơn hàng khi bạn đăng ký email. Để có thể sử dụng các pop-up đăng ký email kèm khuyến mại, bạn hãy thử sử dụng dịch vụ của WisePops nhé.

DODOcase_Subscribe

 

  1. Khuyến mại khi Like, theo dõi hoặc chia sẻ trên mạng xã hội – Một trong những phần khó nhất khi chạy một cửa hàng trực tuyến đó là để được nhiều người biết tới. Hãy tạo cho những người truy cập website và khách hàng của bạn một khuyến mại hấp dẫn khi họ chia sẻ thông tin trên mạng xã hội. Đây là một cách rất hiệu quả để tạo được marketing truyền miệng giá rẻ.

 

Ví dụ: Bombay Hair Extensions sử dụng Coupon Pop để tặng cho khách hàng giảm giá 5% đổi lấy việc họ Like và chia sẻ cửa hàng của họ trên mạng xã hội.

Screen_Shot_2014-09-30_at_12.37.28_AM

 

  1. Khuyến mại giới thiệu (Referral) – Những người thường hay mua sản phẩm của bạn nhất khi được giới thiệu bởi bạn bè hoặc gia đình. Hãy biến điều này thành lợi thế của bạn và khuyến khích họ giới thiệu. Bạn có thể chọn đưa ra khuyến mại tới người chia sẻ, tới người được chia sẻ hoặc cả hai.

 

Ví dụ: DODOcase một lần nữa đưa ra khuyến mại để khuyến khích khách hàng chia sẻ và giới thiệu tới bạn bè của họ. Họ còn có cả khuyến mại khi những người được giới thiệu mua hàng lần đầu.

Hãy thử sử dụng ReferralCandy để làm được việc này một cách nhanh chóng và hiệu quả cho cửa hàng của bạn.

DODO_Case_Referral

 

  1. Khuyến mại mua hàng lần đầu – Đưa ra lời mời cho những người mua lần đầu tiên rất có thể sẽ biến những người truy cập website thành khách hàng của hàng của bạn.

 

Ví dụ: Clearly Contacts giảm 10% đơn hàng và miễn phí vận chuyển cho tất cả khách hàng mua lần đầu.

First_Time_Customer

 

  1. Khuyến mại dựa trên số lương/ giá trị đơn hàng – Khuyến mại dựa trên tổng giá trị giỏ hàng là một cách hiệu quả để khuyến khích khách hàng trả nhiều hơn, giúp tăng giá trị đơn hàng trung bình của bạn. Cách chiến lược để kết hợp điều này với cửa hàng của bạn là tính giá trị đơn hàng trung bình của bạn trong vài tháng trước, từ đó cung cấp một giảm giả hoặc miễn phí vận chuyển trên tất cả các đơn hàng hơn 10-20% so với giá trị trung bình trước đó.

 

Ví dụ: Nhà bán lẻ trực tuyến Nasty Gal cung cấp miễn phí vận chuyển cho tất cả đơn hàng trên $75.

Cart_Size_Offer

 

  1. Khuyến mại dành riêng cho mạng xã hội – Các khuyến mại dành riêng cho mạng xã hội là một cách rất mạnh để xây dựng mối quan hệ với tất cả những ai theo dõi bạn, đồng thời cung cấp cho họ một lý do cho những người mới để làm điều đó. Điều này tạo cho bạn cơ hổi để quảng bá tới họ trong tương lại

 

Ví dụ: Nhà bán lẻ trực tuyến về làm đẹp Sephora thỉnh thoảng có những ưu đãi dành riêng cho các mạng xã hội. Ở ví dụ dưới đây họ tặng một món quà miễn phí cho tất cả các fan trên Facebook với đơn hàng trên $25.

Social_Exclusive_Offer

 

  1. Khuyến mại dành cho khách hàng trung thành – Tặng thưởng dành riêng cho sự trung thành của khách hàng có thể giúp xây dựng một mối quan hệ vững chắc hơn đồng thời cung cấp giảm giá cho những người đã từng trả tiền cho bạn. Nó có thể đơn giản như gửi tới những khách hàng tốt nhất của bạn một email cá nhân với khuyến mại đặc biệt, sử dụng những công cụ email tự động như Klaviyo, Mailchimp hay GetResponse.

 

Ví dụ: Finch Goods Co. sử dụng công của LoyaltyLion của Shopify để tặng thưởng những khách hàng tuyệt vời nhất của họ với một hệ thống điểm thưởng có giá trị quy đổi trên cửa hàng.

Loyalty

 

  1. Khuyến mại khi chuẩn bị rời bỏ cửa hàng (Exit Offer) – Đôi khi tất cả những gì bạn cần làm để có được một khách hàng chính là giây phút cuối cùng khi họ chuẩn bị thoát khỏi website. Một lời đề nghị hấp dẫn cuối cùng hiện ra khi họ có ý định đóng hoặc rời bỏ website sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi.

 

Ví dụ: The Green Mountain Mustard sử dụng công cụ Pircreel Exit Popup của Shopify để đưa ra giảm giá 10% khi người truy cập chuẩn bị rời bỏ như một giải pháp cuối cùng nhằm chuyển đổi thành khách hàng.

Exit Intent Offer

 

  1. Khuyến mại tiếp thị lại (Remarketing) – Đây là loại khuyến mại rất hiệu quả bởi nó chỉ được nhìn thấy bởi những người đã từng truy cập website của bạn nên họ đã biết bạn là ai. Quảng cáo tiếp thị lại như một lời nhắc nhở để khách hàng quay trở lại và là động lực để mua hàng. Hãy thử sử dụng Propel Ads hoặc AdRoll để thực hiện tiếp thị lại.

 

Ví dụ: DODOcase sử dụng hiệu quả tiếp thị lại để chuyển đổi những người truy cập thường xuyên thành khách hàng. Trong ví dụ này, họ nhắm tới những người truy cập website của họ từ Facebook và Google Adwords bằng cách tiếp thị lại và đưa ra lời mời giảm giá 20% nếu họ quay lại và mua hàng.

DODOcase_FB_Retargeting

 

  1. Khuyến mại tới những người có ảnh hưởng (Blogger, người nổi tiếng, etc..) – Hợp tác với những người có ảnh hưởng có lượng khan giả lớn là một cách tuyệt vời để tăng nhận diện thương hiệu của bạn. Bằng cách tạo ra một khuyến mại dành riêng tới cộng đồng những người đó, bạn sẽ có them cơ hội để chuyến hóa lượng fan hâm mộ của họ thành khách hàng.

 

Ví dụ: Terrain hợp tác với các blogger nổi tiếng để cho ra mắt cửa hàng trực tuyến mới của họ. Để khuyến khích mọi người truy cập bài blog và tăng tỷ lệ chuyển đổi, Terrain cung cấp cho họ một mã giảm giả riêng để chia sẻ tới khán giả của họ. Mã giảm giá này còn giúp Terrain theo dõi và giám sát mỗi khi có người sử dụng, từ đó họ biết được blogger nào mang lại hiệu quả nhất cho các chiến dịch trong tương lai.

Influencer_Offer

Kết luận

Các chương trình khuyến mại và giảm giá không dành cho tất cả các doanh nghiệp trực tuyến, tùy nhiên với một mục tiêu rõ rang, một sự hiểu biết rõ về thương hiệu và một vài thử nghiệm, bạn có thể sử dụng chúng một cách hiệu quả để đạt được mục tiêu kinh doanh như xây dựng long trung thành của khách hàng và tăng doanh thu.

 

Hãy để lại bình luận xem bạn nghĩ loại khuyến mại nào và những kênh nào phù hợp nhất đối với bạn nhé!

 

Tác giả: Richard Lazazzera

Dịch bởi: hiSella